การเขียนอีเมล์ภาษาอังกฤษ
Professional English Email Writing
ในยุคปัจจุบันการติดต่อสื่อสารผ่านอีเมล์เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นวิธีที่ประหยัด รวดเร็วและง่ายต่อการใช้ นิยมใช้ติดต่อในองค์กรและระหว่างองค์กร
เขียนอีเมล์อย่างไรให้ดูเป็นมืออาชีพ
- หัวข้อเรื่องต้องชัด
หัวเรื่องไม่ควรเป็นประโยคยาว ควรเป็นวลีสั้นที่สามารถบอกถึงเนื้อหาหรือความสำคัญของอีเมล์ เช่น Suit Reservation, Agenda of the Meeting เป็นต้น
- กล่าวเปิดและคำลงท้าย
- คำทักทาย ใช้ทักทายบุคคลที่เราเขียนอีเมล์ถึง
- Dear + Mr/ Mrs/ Ms/ Miss + Surname (กรณีที่เราไม่ทราบชื่อบุคคลนั้น)
- Dear + First name (กรณีที่เรารู้จักบุคคลนั้น)

Dear + Sir/ Madam/ Sir or Madam/ Sirs:
- Gentlemen:
- Sir/s:
หมายเหตุ : comma (,) มักจะใช่ต่อท้ายคำกล่าวทักทาย
- คำกล่าวปิด
- Sincerely yours, (กรณีทราบชื่อผู้รับอีเมล์)
- Yours sincerely, (กรณีทราบชื่อผู้รับอีเมล์)
- Your faithfully, (กรณีไม่ทราบชื่อผู้รับอีเมล์)
สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนส่งอีเมล์ถึงผู้รับ ผู้เขียนจะต้อง
- มั่นใจว่าเนื้อหาที่เขียนครบถ้วน, ไม่กำกวม และตรงประเด็น
- ตรวจสอบความถูกต้องของคำ
- ตรวจสอบว่าชื่อผู้รับอีเมล์ถูกต้องหรือไม่
- แนบไฟล์ที่ถูกต้องและตั้งชื่อให้เหมาะสม
- ต้องไม่ใช่ตัวพิมพ์เล็ก หรือตัวพิมใหญ่ทั้งหมดในการเขียน
- ระมัดระวังเรื่องการใช้ตัวย่อ เนื่องจากผู้รับอีเมล์อาจจะตีความไม่ตรงกับผู้ส่งอีเมล์
สำนวนในการเขียนอีเมล์ที่แจ้งให้ทราบว่ามีเอกสารแนบ
- Please find … (sth)….. attached. (Formal)
-
- Please find my resume attached.
- Please find our catalogue and price list attached.
- I’ve attached …. (sth) …. (Informal)
- I’ve attached the invitation to my birthday party.
- หากเน้นความเป็นทางการและสุภาพและให้การสื่อสารเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น เราอาจจะใช้รูปประโยค ดังนี้
- Kindly refer to the attached document.
- Please refer to the attached documents.
- For details, please refer to the attached brochure.
ระดับภาษา
การเขียนอีเมล์ จะแบ่งระดับภาษาในเชิงทางการออกเป็น 3 ระดับ
- Formal
- เป็นรูปแบบการเขียนในแบบดั้งเดิม
- เน้นความสุภาพและระมัดระวังในการใช้ภาษา
- มีการใช้รูปประโยคที่เป็นทางการ
- ให้ความสำคัญกับความถูกต้องของไวยากรณ์ และเครื่องหมายต่างๆ
- รูปแบบนี้จะไม่ค่อยพบในการเขียนอีเมล์ แต่จะใช้กับเรื่องที่จริงจัง เช่น การร้องเรียน
- Neutral / Standard
- เป็นรูปแบบที่ใช้บ่อยในการเขียนอีเมล์ในทางธุรกิจและที่ทำงาน
- ภาษาที่ใช้เรียบง่าย ชัดเจน และตรงประเด็น
- รูปแบบประโยคสั้น มีการใช้รูปย่อ
- ภาษาจะไม่ใช่ระดับภาษาพูด
- Informal
- เป็นรูปแบบพบบ่อยในการเขียนอีเมล์ระหว่างเพื่อน
- รูปแบบภาษาจะใกล้เคียงกับภาษาพูด (spoken language)
- ใช้คำและประโยคเช่นเดียวกับการสนทนาในชีวิตประจำวัน
- ไม่เน้นความถูกต้องของหลักไวยากรณ์